Là một người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chắc hẳn công việc tư vấn khách hàng qua điện thoại là việc không thể thiếu, nhưng liệu bạn đã biết cách tạo cuộc hẹn đầu tiên thành công chưa? Hãy tìm hiểu ngay những cách tư vấn khách hàng qua điện thoại hiệu quả và có cuộc hẹn đầu tiên thành công trong bài viết dưới đây.
Chuẩn bị kịch bản telesale
Trước khi bạn gọi điện với khách hàng để giới thiệu về một điều gì đó, bạn cần chuẩn bị một kịch bản về nội dung mà bạn muốn nói tới. Việc ậm ừ hay không biết nói gì sẽ làm lãng phí thời gian của bạn và người nghe. Khách hàng sẽ cảm thấy không muốn tiếp tục để trao đổi thông tin, thậm chí là sẽ tắt ngang máy.
Muốn tránh khỏi điều đó, bạn nên chuẩn bị trước nội dung cuộc thoại cần nói, sắp xếp các ý tưởng sao cho phù hợp nhất. Thời lượng “vàng” cho các cuộc gọi chính là từ 30 giây đến 1 phút đầu tiên. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc để đưa ra những ý quan trọng lên đầu trong kịch bản telesale.
Luôn có sẵn sổ bút để ghi chép
Chuẩn bị sẵn một cuốn sổ tay và cây bút nhằm giúp bạn ghi chép lại những thông tin quan trọng, đồng thời chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết quan trọng nào cả khách hàng. Khi bạn giao tiếp hiệu quả, bạn có thể hiểu rõ khách hàng và từ đó có thể chủ động hỗ trợ các câu hỏi hay thắc mắc từ phía họ.
Đặc biệt hơn, khi khách hàng chủ động gọi điện đến, bạn sẽ cần khai thác thông tin cần thiết một cách đầy đủ nhất để thuận tiện cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng hay tổ chức hoạt động marketing sau này.
Lựa chọn thời điểm gọi điện
Bạn nên lựa chọn thời điểm gọi thích hợp, việc lựa chọn thời điểm gọi nhằm giúp cuộc gọi điện của bạn thành công. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng bạn cần lưu ý. Bạn nên tránh gọi vào những khoảng thời gian ngoài giờ làm việc như là: sáng sớm, giữa trưa hoặc buổi tối, vì đây là lúc mọi người đang nghỉ ngơi, giải trí và họ sẽ không muốn tiếp nhận thêm bất kỳ thông tin gì.
Hãy khôn ngoan và lựa chọn các khung giờ phù hợp nhất để gọi điện. Khoảng thời gian đẹp nhất để gọi tư vấn khách hàng thường là từ 9:00 đến 11:30 sáng và 14:00 đến 17:00 chiều.
Giới thiệu danh xưng và mục đích cuộc gọi
Khi gọi điện cho khách hàng thì việc đầu tiên bạn phải chào hỏi, xưng danh tính và giới thiệu bản thân (tên, địa vị hay tên công ty) để người nghe biết mình đang nói chuyện với ai. Bạn cũng nên cân nhắc lại thông tin của người nhận để có thể chắc rằng mình đã gọi đúng. Việc tiếp theo của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh là bạn nên nói ra mục đích của cuộc gọi. Điều đó sẽ giúp cho người nghe nhận biết được vấn đề mà bạn sắp nói và đồng thời cũng tạo cho họ một khoảng thời gian nhất định để rà soát lại những thông tin liên quan.
Thái độ tích cực, thân thiện
Khách hàng không thể đánh giá được vẻ bề ngoài, tác phong hay cử chỉ của bạn vì đang giao tiếp điện thoại, điều duy nhất họ cảm nhận được là sự chuyên nghiệp qua cuộc hội thoại của bạn, điều được thể hiện qua thái độ và giọng điệu. Do đó, hãy luôn giữ một giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm giúp mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người lắng nghe.
Nghệ thuật giao tiếp để thành công nằm ở sự vui vẻ, tích cực và nhiệt tình. Thái độ thân thiện, luôn biết lắng nghe, thấu hiểu khách hàng sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho cuộc nói chuyện trở nên thú vị, cuốn hút hơn.
Giọng nói truyền cảm, rõ ràng
Bạn nên sử dụng các từ ngữ dễ hiểu hoặc tránh dùng các thuật ngữ chuyên ngành hoặc nói xen kẽ hai ngôn ngữ, tránh khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu và không hiểu bạn muốn nói gì hoặc cho rằng bạn là người thích thể hiện.
Bạn nên nói với một tốc độ vừa phải, rõ ràng để người nghe nắm được nội dung và kịp thu nhận thông tin. Nói quá nhanh sẽ không giúp tiết kiệm thời gian đâu, mà có thể sẽ khiến bạn phải lặp lại lời nói nhiều lần để giải thích và sẽ làm tốn thời gian của cả hai bên. Một giọng nói truyền cảm, rõ ràng sẽ khiến cho người nghe đối diện muốn lắng nghe bạn nói hơn, đó cũng là một điểm cộng rất lớn để thu hút người nghe
Tuyệt đối không để khách hàng độc thoại
Khi khách hàng là người nghe điện và có tâm thế quan tâm đến nội dụng mà bạn nói, họ thường sẵn sàng chủ động đi vào vấn đề, đặt câu hỏi cho bạn… Họ sẽ nói nhiều, nhưng bạn đừng chỉ biết im lặng, hãy đáp lại họ bằng những câu như: “Vâng”, “dạ, em hiểu”,…Điều này thể hiện rằng bạn vẫn đang lắng nghe và hiểu họ đang nói gì.
Tập trung khi nói chuyện
Khi nói chuyện qua điện thoại, bạn không nên làm việc riêng như là: Ăn uống hay lướt web…kể cả khi bạn là người nghe. Điều đó sẽ khiến bạn bị sao nhãng, lơ là và bỏ lỡ nhiều nội dung bổ ích, có thể gây gián đoạn cuộc hội thoại.
Tập trung khi nói chuyện là cách bạn tôn trọng khách hàng cũng như tôn trọng chính công việc mà bạn đang làm đó là tư vấn khách hàng. Bạn chăm chỉ, bạn nghiêm túc bạn sẽ sớm gặt hái được thành công, hãy bắt đầu bằng việc tập trung khi nói chuyện qua điện thoại để nhanh chóng khai thác được những khách hàng tiềm năng.
Tóm tắt và chốt lại vấn đề trước khi kết thúc cuộc gọi
Nghệ thuật giao tiếp để thành công chính là người nói biết cách nói chủ động, bạn cần nhắc lại nội dung của cuộc trò chuyện để chắc rằng đối phương đã nắm được tất cả những nội dung họ đã trao đổi. Đồng thời việc này còn giúp cho bạn kiểm tra lại các thông tin nếu có sai lệch và tránh được những rắc rối sau này. Trong kỹ năng giao tiếp thì đây cũng là cách thể hiện bạn rất quan tâm tới các vấn đề mà khách hàng chia sẻ, khiến họ cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng bạn nhiều hơn.
Chào tạm biệt
Kết thúc cuộc nói chuyện chắc hẳn không thể thiếu đi lời chào tạn biệt để cuộc hội thoại trở nên trọn vẹn. Nhưng trước khi chào tạm biệt khách hàng, bạn hãy thử thay đổi cách chào tạm biệt với khách hàng bằng những câu chúc tốt lành hay một lời cảm ơn bởi vì đã dành thời gian cho cuộc gọi này. Điều đó sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ, thoải mái, bên cạnh đó cũng thể hiện bạn là một người chu đáo, lịch sự. Và đừng quên phải để khách hàng gác máy xuống trước bạn nhé!
Bí quyết để có cuộc hẹn đầu tiên thành công với khách hàng
Cuộc điện thoại đầu tiên rất quan trọng nó có thể đưa bạn đến một cuộc gặp mặt đầu tiên với người khách hàng đó. Có thể nói, cuộc gặp mặt đầu tiên sẽ quyết định thành bại của việc tư vấn BĐS. Bạn muốn tạo ấn tượng trong mắt khách hàng chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, có kiến thức hay còn ít kinh nghiệm, tin tưởng được hay khó tin…phụ thuộc vào cuộc gặp đầu tiên. Vì thế bạn phải chuẩn bị tốt nhất cho nó.
Đặt cuộc hẹn với khách hàng
Bạn có thể đưa ra lời nó ngỏ ý “Nếu khách hàng chưa rõ hay muốn biết thông tin chính xác hơn tôi có thể đến nhà tư vấn“, hay hẹn đến cơ quan đưa tài liệu, hẹn đến tham quan nhà mẫu, thăm dự án… Khi hẹn với khách bạn nên ưu tiên thời gian của khách hàng. Câu nói cửa miệng với khách hàng phải luôn là: “Everywhere, everytime“. Mọi lúc mọi nơi tiện cho khách hàng nhất.
Chủ động hẹn một lịch cụ thể
Sai lầm lớn nhất của môi giới BĐS là: “Vậy khi nào rảnh anh chị sắp xếp thời gian qua xem nhà mẫu nhé?“
Thay vào đó bạn hãy nói: “Sáng thứ 7 tuần này em có thể qua tư vấn chi tiết cho anh chị đượckhông ạ? Chiều mai bác qua xem nhà mẫu được không ạ?“
Thời gian nên cụ thể và hẹn càng sớm càng tốt, vì nếu để sau một vài ngày thì rất có thể khách hàng sẽ mua bên khác vì nhận được các tư vấn nhiệt tình hơn. Do đó, bạn sẽ đánh mất đi một khách hàng tiềm năng nếu không đưa ra được một lịch hẹn chủ động và cụ thể.
Nắm được nhu cầu của khách hàng trước cuộc hẹn
Chẳng hạn như khai thác trước khách hàng đó ở đâu, làm gì, nhu cầu đầu tư loại hình nào…Để từ đó đưa ra chiến lược tư vấn cho hợp lý và chính xác. Điều này rất quan trọng, bạn nên tìm hiểu trước khách hàng của bạn sắp gặp là ai, là người như thế nào (nếu có Facebook rất dễ tìm hiểu được gia đình, sở thích và những thứ khách hàng quan tâm).
Những điều cần chuẩn bị cho cuộc gặp mặt đầu tiên
Cuộc gặp mặt đầu tiên vô cùng quan trọng, bạn nên chuẩn bị cho mình những hình ảnh đẹp nhất để lấy được ấn tượng với khách hàng của mình. Kiến thức về dự án là điều đương nhiên ngoài ra bạn nên chuẩn bị trang phục cho buổi gặp mặt một cách chuyên nghiệp, tự tin và đơn giản.
Thời gian: Nên đến điểm hẹn sớm khoảng 10 – 15 phút. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong cuộc gặp mặt. Điều tối kỵ là đến muộn với 1 vài lý do trời ơi nào đó. Nếu bất khả kháng hãy gọi điện xin lỗi khách hàng. Một số khách hàng khó tính sẽ không làm việc với bạn nữa nếu bạn đến muộn. Do đó các môi giới nên lưu ý điều này.
Sale kit đầy đủ: Bạn nên chuẩn bị bảng hàng, chính sách mới nhất và đính kèm card visit cá nhân. Mọi thứ phải thật sự chuyên nghiệp và ấn tượng trong mắt khách hàng.
Phương án tư vấn: Nên chuẩn bị 2 hay 3 phương án cho khách hàng lựa chọn là tốt nhất. Thông tin cung cấp nên kiểm tra và xác thực một cách chính xác. Thông tin đưa ra thiếu chính xác, hứa hão huyền sẽ là con dao cắt đứt niềm tin của khách hàng dành cho bạn. Khách hàng đa số có số tuổi đời lớn hơn bạn rất nhiều, tuổi kinh nghiệm xã hội, mối quan hệ hơn bạn nhiều lần, bạn không bao giờ có thể qua mặt họ được đâu.
Đi 2 người khi tư vấn khách hàng: 2 người hỗ trợ nhau để tư vấn khách hàng, học cách nói chuyện và tư vấn 1 cách tự nhiên nhất có thể. Vì “những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến trái tim”.
Mời xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng bất động sản tiềm năng