Hiện nay, khách hàng quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó không chỉ vì tính năng ưu việt của sản phẩm ấy mang lại mà họ còn cân nhắc đến yếu tố người bán hàng tinh tế, hiểu biết những nhu cầu của họ. Trong bài viết này, Viet Nam Smart City sẽ giúp các bạn hiểu làm sales là gì? Các kỹ năng cần có trong công việc sales ai cũng cần phải biết để giúp công việc được dễ dàng hơn.
Phối hợp ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể linh hoạt
Một người làm sales chuyên nghiệp có thể thành thạo sử dụng kỹ năng giao tiếp với phương pháp khác nhau để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Những người bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ linh hoạt phối hợp ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể để thích ứng với mọi loại khách hàng, đảm bảo phục vụ khách hàng hiệu quả cao nhất.
Một người làm sales chuyên nghiệp có thể thành thạo sử dụng kỹ năng giao tiếp với phương pháp khác nhau để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Những người bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ linh hoạt phối hợp ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể để thích ứng với mọi loại khách hàng, đảm bảo phục vụ khách hàng hiệu quả cao nhất.

Làm sales có phải là làm telesale hay không?
Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
Hiểu biết thấu đáo về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp chính là chìa khóa giúp người làm sales chủ động cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Hãy dành thời gian tìm hiểu, phân tích và ghi nhớ những kiến thức từ tổng quan cho đến chi tiết nhất về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc biệt là với những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường.

Nhiều người vẫn chưa hiểu kỹ năng khi làm sales là gì?
Đừng quên chia sẻ những giá trị mà khách hàng nhận được khi mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy giới thiệu những lợi ích khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ như chương trình khuyến mãi, hậu mãi, thời gian bảo hành và đổi trả,… Trình bày đúng thông tin sản phẩm/dịch vụ, cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng thật rõ ràng sẽ khiến khách hàng hài lòng và có lòng tin.
Đưa ra gợi ý thuyết phục

Kỹ năng quan trọng nhất khi làm sales là gì?
Hơn nữa, để đánh trúng tâm lý khách hàng nhằm thúc đẩy hành động mua sản phẩm/dịch vụ, hãy nắm kỹ các thông tin về sản phẩm/dịch vụ tương tự của đối thủ cạnh tranh. Sau đó chỉ ra và phân tích cho khách hàng những ưu thế của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp so với thị trường. Điều này sẽ cho khách hàng một góc nhìn tổng quát về sản phẩm/dịch vụ của bạn so với mặt bằng chung, từ đó nâng cao khả năng mua sắm của khách hàng hơn.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng khi chủ động lắng nghe

Thấu hiểu tâm lý khách hàng khi làm sales là gì?
Trong nhiều trường hợp, sau khi tiếp nhận tư vấn từ nhân viên bán hàng khách hàng sẽ muốn tự ra quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó mà không bị động trong việc “chốt đơn”. Hãy dành không gian và thời gian riêng tư để đảm bảo khách hàng không cảm thấy bị thúc ép khi mua sắm.
Thận trọng điều khiển cảm xúc
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, hãy thể hiện thái độ tôn trọng và chuyên nghiệp với mọi đối tượng khách hàng. Bạn cần thận trọng trong từng giai đoạn tư vấn bán hàng như lễ phép ở lời chào hỏi, nhiệt tình trong quá trình tư vấn, nhẫn nại khi khách hàng vẫn chưa hiểu về sản phẩm/dịch vụ,…
Trong những trường hợp bị khách hàng khiển trách hoặc phàn nàn về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, đừng để cảm xúc chi phối mà hãy gửi đến khách hàng lời xin lỗi chân thành và bình tĩnh để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Hãy nói lời cảm ơn thiện chí khi nhận những lời góp ý, chia sẻ từ khách hàng và ghi nhớ để nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn.
“Chốt đơn” nhanh chóng
“Giữ chân” khách hàng
Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người làm sales cũng như doanh nghiệp. Không chỉ chốt đơn xong là đã hoàn tất quá trình làm việc của người làm sales. Bất kỳ vị khách hàng nào cũng đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì thế tìm cách giữ chân khách hàng và phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũng là cách giúp bạn đặt hái được nhiều kết quá tốt đẹp trong công việc. Hãy thường xuyên gọi điện, email, nhắn tin,… hỏi thăm, lấy ý kiến hoặc thông báo những chương trình khuyến mãi để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.